Sabado, Oktubre 22, 2011

May GUSTO ka, PERO IBA ANG GUSTO NYA.

Yeah. I experienced this. Two times na. Masakit pero kailangang magmove-on. Ganun talaga ang buhay. It makes you stronger eh. Yung una, yung bestfriend ko, and indeed, we remained friends lang talaga. Yung pangalawa, sya yung tinutukoy ko sa previous post ko na nakapasa sa standards ko. Nito lang nakaraang week ay napagdesisyunan ko na layuan sya dahil na rin sa ayokong mahulog ng tuluyan sa kanya. Kasi alam ko na may iba syang gusto at masasaktan lang ako. Napansin nya agad yung pag-iwas ko kaya nagtanung tanong sya sa mga kaibigan ko. Kahit alam ng mga kaibigan ko yung dahilan kung bakit ako lumalayo, they always give him a shaking head. Ayaw nilang masira yung tiwala ko sa kanila eh. Pero after a few days, parang nakukunsensya na ko. Ayokong mag-suffer yung nabuo naming pagkakaibigan kaya humingi na ko ng tulong sa bestfriend ko (yung unang nagustuhan ko). Kaya ipinaliwanag ng bestfriend ko lahat lahat kung bakit lumalayo ako. He said na ayos lang yun, wala syang problema about dun. Magaan na ang loob ko. I want to return our friendship kaya magpupursige akong ibalik yun ulit. Sabi nila, kaya ganun sya maka-react ay dahil may F (re:feelings) na rin sya sa akin. Pero hanggat maaari, ayokong mag-assume. Friends muna.

Sa mga nakakaranas rin ng katulad ng nararanasan ko (hanggang ngayon pa rin kasi eh), here’s my tips:

  • Respect his/her decision. Kung hindi ka talaga nya gusto, so be it. Remain your friendship na lang,
  • Move on. Isa sa mga pinakaimportanteng bagay na dapat isaalang-alang. Hindi lang sya ang lalaki/babae sa mundo. Lucky ka pa nga, kasi nailayo ka sa taong hindi para sa iyo.
  • Entertain yourself. Magpakasaya ka. Pero wag yung sobra. Yun bang magtuturo rin sa’yo sa tamang way. Ibaling mo na lang sa ibang bagay ang atensyon mo. Wala ka ng magagawa, baka nga may benefits pa yang pagmu-move on mo eh.
  • Pray. God always has a solution in your problems. He will help you in all circumstances na pinagdaraanan mo. You’ll never notice na nakapag-MOVE ON ka na pala.

Ayun lang. Hope it helped. Dahil yan yung ginawa ko para maka-recover sa una kong nagustuhan. :) BE HAPPY LANG MGA ATE AT KUYA! :P

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento